Việt Nam ứng dụng công nghệ Led trong giao thông

Posted by at 8 Tháng Mười Hai, at 08 : 48 Sáng

Việt Nam ứng dụng công nghệ Led trong giao thông

Công nghệ Led cũng bắt đầu hiện diện trong các dự án chiếu sáng công cộng tại một số đô thị lớn, trong đó Đà Nẵng là thành phố đi tiên phong ứng dụng công nghệ siêu bền, siêu tiết kiệm.

Tiết kiệm 40% điện năng

Theo Giám đốc kinh doanh, Công ty Philips Electroniics Việt Nam Nguyễn Việt Nhân cho biết, đầu năm 2011, Philips đã chính thức khánh thành hệ thống chiếu sáng ứng dụng công nghệ den led trên đường cao tốc A44 tại Amsterdam, Hà Lan. Đó là cao tốc đầu tiên trên thế giới được thắp sáng bằng đèn Led. Giải pháp được ứng dụng là 293 bộ đèn SpeedStar Led của Philips, một giải pháp hiệu quả năng lượng cao, cho ánh sáng trắng tinh khiết.

Các bộ đèn được lắp đặt trên trụ đèn cao 12m, khoảng cách giữa mỗi trụ là 56m. Hệ thống được điều khiển từ xa bằng bộ điều khiển trung tâm và có khả năng tự điều chỉnh giảm độ sáng đến mức an toàn khi cao tốc có lưu lượng giao thông thấp và tăng độ sáng khi mật độ giao thông tăng lên.

Hệ thống đèn led chiếu sáng mới giúp tiết kiệm được 40% điện năng tiêu thụ so với hệ thống cũ, đồng thời giảm được 40% lượng khí thải CO2 từ việc sử dụng năng lượng. Điện tiết kiệm được ước tính vào khoảng 180.000 kWh mỗi năm. Ngoài khả năng tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường, giải pháp SpeedStar Led còn đảm bảo tất cả nguồn sáng của bộ đèn được tập trung trên đường cao tốc, tránh được tình trạng ô nhiễm ánh sáng giúp người lái xe không bị phân tâm.

Sau thành công của dự án đèn led cao tốc này, các giải pháp chiếu sáng Led philips đã bắt đầu được ứng dụng rộng rãi trong chiếu sáng công cộng ở các đô thị lớn trên thế giới. Một dự án tiêu biểu khác là chiếu sáng Led cho cây cầu 40 năm tuổi Hardbrucke của Zurich – Thụy Sỹ. Đây cũng là dự án chiếu sáng Led lớn nhất từng có tại đất nước có môi trường sống tốt nhất thế giới này. Philips đã ứng dụng các bộ đèn Koffer2 để chiếu sáng trên cầu và 1.750 bộ đèn Ledline2 để thắp sáng đoạn đường dài 2,3km bên dưới cầu.

Giải pháp Koffer2 giảm mức tiêu thụ điện của cây cầu từ 32kW xuống còn 21kW. Từ đó, giúp chính quyền thành phố Zurich tiết kiệm được khoảng 42.800 kWh điện thắp sáng cây cầu mỗi năm. Với mức tiêu thụ điện 25kW, Ledline2 cũng giúp Zurich tiết kiệm mỗi năm khoảng 41.000 kWh điện cho việc thắp sáng bên dưới cây cầu. Cũng từ đó, danh sách nhiều đô thị ở các quốc gia ứng dụng công nghệ Led của Philips trong chiếu sáng công cộng đã được nối dài thêm.

Công nghệ den led cũng bắt đầu hiện diện trong các dự án chiếu sáng công cộng tại một số đô thị lớn, trong đó Đà Nẵng là thành phố đi tiên phong ứng dụng công nghệ siêu bền, siêu tiết kiệm điện và đầy tính thẩm mỹ này. 3 cây cầu lớn, cũng là những biểu tượng cho sự phồn thịnh của thành phố: cầu Thuận Phước, cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý đều được chính quyền TP. Đà Nẵng phê duyệt lắp đặt hệ thống chiếu sáng Led cho cả hệ thống chiếu sáng mỹ thuật và chiếu sáng giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Nhân, Philips Việt Nam đã phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng và Sở GTVT ĐN đề xuất các giải pháp chiếu sáng Led tối ưu nhất cho từng dự án. Các hệ thống đèn công nghệ mới được lắp đặt trên các cây cầu không những giúp cải thiện độ an toàn cho việc lưu thông trên cầu, tạo nên các biểu tượng mới và mang đến sức sống cho đô thị, mà còn mở ra cơ hội để các nhà quản lý đô thị tiết kiệm chi phí vận hành cũng như lượng điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng công cộng.

Den led chieu sang là 1 giải pháp lý tưởng cho chiếu sáng đường phố, cầu, cảng… bởi hội tụ nhiều tính năng vượt trội. Một ưu điểm khác của Led là có tuổi thọ lâu bền, nhờ đó giúp các đô thị tiết kiệm được đáng kể chi phí duy tu, bảo trì và vận hành hệ thống. Ngoài ra, công nghệ Led còn cho phép các đô thị linh động điều chỉnh và lập trình các chương trình chiếu sáng khác nhau cho từng công trình để tạo ra không gian ánh sáng tối ưu nhất trong từng thời điểm, từng hoàn cảnh cụ thể.